tag:blogger.com,1999:blog-6647460258108398782024-03-08T15:04:22.339-08:00krukobkobkrukobhttp://www.blogger.com/profile/11631775852067612106noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-664746025810839878.post-86832858115785799792008-09-02T01:56:00.000-07:002008-09-03T00:50:33.716-07:00แผนการสอนภาษาอังกฤษป5<span style="font-size:130%;color:#ffffff;">..........</span><a name="_Toc88463641"><span style="font-size:180%;">แผนการจัดการเรียนรู้ </span></a><span style="font-size:180%;">1<br /></span>กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลโพธาราม รหัสวิชา อ 22101<br />หน่วยการเรียนรู้ที่ English For Socials And Cultures<br />เรื่อง Greeting and Leave taking เวลา 2 ชั่วโมง<br />1.มาตรฐานการเรียนรู้หรือจุดประสงค์การเรียนรู้<br />การกล่าวคำทักทายและการกล่าวคำลา เป็นวัฒนธรรมที่ดีอย่างหนึ่งที่ผู้เรียนจะต้องมีทักษะพื้นฐานจากคำ ประโยค และหลักไวยากรณ์ จึงจะทำให้เลือกใช้ให้ถูกต้องตามสถานการณ์<br />2.สาระการเรียนรู้<br />การกล่าวคำทักทายและการกล่าวคำลา เป็นวัฒนธรรมที่ดีอย่างหนึ่งที่ผู้เรียนจะต้องมีทักษะพื้นฐานจากคำ ประโยค และหลักไวยากรณ์ จึงจะทำให้เลือกใช้ให้ถูกต้องตามสถานการณ์<br />Words : Hi , Hello , just , fine , sick , see , tomorrow ,glad , meet well , thank.<br />Conversation : Hi , Hello , Good morning /afternoon / evening.<br />Good bye , See you tomorrow.<br />How are you ? , I’m fine . Thank you .<br />He/ She/ We / They / is / are fine .<br />Grammar S + Verb to be + adjective<br />ตัวอย่างประโยคถามตอบ<br />Sam : Hello Manop. How are you today ?<br />Manop :Hello Sam . I’m fine thank you, and you ?<br />Sam : Fine. Thank you.How is your mother ?<br />Manop : She’s fine. Thank you.<br />Sam : Good bye Manop.<br />Manop :Good bye Sam. See you again tomorrow.<br />Sam : See you again tomorrow<br />3.ผลการเรียนรู้คาดหวังรายปี<a name="_Hlt85966662"></a><br />1. นักเรียนสามารถ ฟัง พูด คำทักทายและคำกล่าวลาได้ถูกต้อง ตามบริบทของวัฒนธรรม และระดับภาษาที่เรียนได้<br />2. กล่าวทักทายและกล่าวลากันได้ถูกต้องตามสถานการณ์<br />4. การวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ที่คาดหวัง (พฤติกรรมที่ระบุไว้ในผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง)<br />1. ด้านความรู้ (K) กล่าวทักทายและกล่าวลากันได้ถูกต้องตามสถานการณ์<br />2. เจตคติ (A) <a name="_Hlt85966836"></a>สามารถนำ วิชาภาษาต่างประเทศ มาใช้ในชีวิตประจำวันได้<br />3. ด้านทักษะ (P) เขียนสถานการณ์จำลองในการกล่าวทักทาย กันได้<br />5. สาระการเรียนรู้รายปี<br />สาระที่ 1 : ภาษาเพื่อการสื่อสาร<br />มาตรฐาน ต. 1.2. : มีทักษะในการสื่อสารทางภาษา แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร แสดงความ รู้สึก และความคิด เห็นโดยใช้เทคโนโลยี และการจัดการที่เหมาะสมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต<br />6. กระบวนการจัดการเรียนรู้ (กิจกรรมการเรียนรู้)<br />1. ทดสอบก่อนเรียน : นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน<br />2. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : แบ่งนักเรียน ออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน โดยให้แต่ละกลุ่มประกอบไปด้วยนักเรียนที่มีศักยภาพการเรียนรู้สูง ปานกลาง และต่ำ เลือกประธานกลุ่มรองประธานกลุ่ม และเลขานุการกลุ่ม พร้อมกับแนะนำลำดับขั้นตอนของการเรียน และบทบาทและหน้าที่ของสมาชิกในกลุ่มให้นักเรียนทราบ<br />3. นักเรียนร้องเพลง Good morning to you จากแผนภูมิเพลงตามครู จากนั้นนักเรียนร้องพร้อมกัน (ใบงาน)<br />4. นักเรียนฟังบทสนทนาจากครูสาธิตการอ่าน แล้วฝึกกล่าวคำทักทาย และกล่าวลาด้วยประโยคต่อไปนี้ ตามแถบบันทึกเสียง<br />Sam : Hello Manop. How are you today ?<br />Manop :Hello Sam . I’m fine thank you, and you ?<br />Sam : Fine. Thank you.How is your mother ?<br />Manop : She’s fine. Thank you.<br />Sam : Good bye Manop.<br />Manop :Good bye Sam. See you again tomorrow.<br />Sam : See you again tomor<br />5. นักเรียนศึกษาใบความรู้ Sheet study เรื่อง การใช้ Verb to be is am are แล้วนักเรียน ฝึกถาม-ตอบประโยค<br />A: How is C ?<br />B: She/ He is fine , well.<br />A: How are D and E ?<br />B: They are fine , well.<br />6. นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกสนทนากันตามขั้นที่ 3 โดยผลัดเปลี่ยนกันเป็น Sam กับ Manop จากนั้นส่งตัวแทนออกมาแสดงบทบาทสมมุติ หน้าห้องตามบทสนทนา หมุนเวียนกันจนครบทุกกลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มประเมินผลงานของกลุ่มที่แสดง บทบาทสมมุติ ลงในแบบบันทึกการประเมินผลงานกลุ่ม<br />7. นักเรียนจับคู่ถาม – ตอบเกี่ยวกับทุกข์ สุข ของเพื่อนคนอื่นในห้อง เพื่อฝึกการใช้ Verb to be.<br />8. ให้นักเรียน ทำกิจกรรมในใบงานที่กำหนดให้<br />7. ครูตรวจสอบผลงานจากการ ทำใบงานของนักเรียน<br />8. ครูตรวจสอบผลงานจากการ ทำใบงานของนักเรียน<br />9. นักเรียนทำแบบฝึกหลังเรียน แล้วเปรียบเทียบคะแนนทดสอบ ก่อนเรียน/ หลังเรียน<br />10. ถ้ามีนักเรียนยังไม่เข้าใจผลกผเรียนรู้ ครูสอนซ่อมเสริมให้นักเรียนกลุ่ม ที่ยังไม่เข้าใจ<br />7.สื่อการเรียนการสอน<br />1. ประเภทสื่อ<br />ใบความรู้<br />ใบงาน<br />2. วัสดุ / อุปกรณ์<br />หนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ<br />แผนภูมิเพลง Good morning to you<br />บัตรคำศัพท์<br />3. แหล่งการเรียนรู้<br />ครู อาจารย์ และเพื่อน<br />8.การวัดผลและประเมินผล<br />1. วิธีการวัดและประเมินผล<br />การสังเกต การตั้งคำภาพ และการตอบคำถาม<br />ความตั้งใจ<br />2. เครื่องมือวัดและประเมินผล<br />ใบความรู้<br />แบบบันทึกการสังเกต<br />พฤติกรรม และแบบบันทึกผลงาน<br />3. เกณฑ์การวัดและประเมินผล<br />คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน<br />ตอบถูกต่ำกว่า 3 ข้อ : อ่อนมาก<br />ตอบถูก 3-4 ข้อ : อ่อน<br />ตอบถูก 5-6 ข้อ : พอใช้<br />ตอบถูก 7-8 ข้อ : ดี<br />ตอบถูก 9-10 ข้อ : ดีมาก<br />9.การเชื่อมโยงบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น Greeting and Leave taking การสื่อสาร บูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย<br />เป็นคนดี ในด้าน ปฏิบัติตามกฎระเบียบได้ เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น (บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา)<br />10.คุณธรรม จริยธรรมที่สอดแทรก<br />1. เป็นคนเก่ง ในด้าน กล้าพูดถาม-ตอบเป็นภาษาอังกฤษ ออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์ได้ สร้างประโยคเกี่ยวกับทักทายและกล่าวลาได้<br />2. เป็นคนมีความสุข ในด้าน เรียนรู้อย่างสนุกสนาน อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้<a name="_Hlt89070847"></a><br />ผู้อื่นได้11.ผลการเรียนรู้ สอดคล้องกับมาตรฐานการประกันคุณภาพมาตรฐาน ด้านผลผลิต<br />มาตรฐาน ต. 1.2. : มีทักษะในการสื่อสารทางภาษา แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร แสดงความ รู้สึก และความคิด เห็นโดยใช้เทคโนโลยี และการจัดการที่เหมาะสมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต<br />12.กิจกรรมเสนอแนะ<br />เพลง Good morning to you.<br />Good morning to you.Good morning to you.<br />Good morning .Good morning .<br />Good morning to you.<br />How are you to day ?<br />โรงเรียน Anubanphotharam<br />ใบงานเรื่อง Greeting and Leave taking<br />ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เรื่อง Greeting and Leave taking รายวิชา ภาษาต่างประเทศ<br />ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 25…. เวลา … นาที/ชั่วโมง ...คะแนน<br />ชื่อเด็กหญิง/เด็กชาย .............. นามสกุล ........ ห้อง ป.5 /..... เลขที่.....<br />กำหนดส่งงานวัน.... วันที่.... เดือน.... พ.ศ. ... เวลา ....... น.<br />ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ข้อที่ ต.1.2. : มีทักษะในการสื่อสารทางภาษา แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร แสดงความ รู้สึก และความคิด เห็นโดยใช้เทคโนโลยี และการจัดการที่เหมาะสมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต<br />แบบทดสอบ ก่อนเรียน/หลังเรียน นักเรียนใช้ Verb to be ได้ถูกต้อง โดยให้นักเรียนคำไปเติมในช่องว่างให้สมบูรณ์ ให้คุณหนูเลือกเอาคำในกรอบสี่เหลี่ยมนี้นะจ๊ะ is , am , are<br /><br />1. I...........a student.<br />2. He.......................a farmer.<br />3. They.....................in the room.<br />4. You..............a good man.<br />5. She.................a fruit seller.<br />6. What …….she ?<br />7. Sam and Susan ……………students.<br />8. A book............on the table.<br />9. The girls.................under the tree.<br />10. How…………your father?<br /><br /><br />เฉลย<br />1. am<br />2. is<br />3. are<br />4. are<br />5. is<br />6. does<br />7. are<br />8. is<br />9. are<br />10.is<br /><br /><a name="_Hlt95062452">โรงเรียน </a>Anubanphotharam<br />กระดาษคำตอบวิชา ......................................................................ชั้น ......................................<br />ทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน เรื่อง ….............................................................................<br />ชื่อ เด็กชาย / เด็กหญิง ....................................................... เลขที่ ..................ชั้น .......................<br />ให้นักเรียนคำไปเติมในช่องว่างให้สมบูรณ์<br />1. I...........a student.<br />2. He.......................a farmer.<br />3. They.....................in the room.<br />4. You..............a good man.<br />5. She.................a fruit seller.<br />6. What …….she ?<br />7. Sam and Susan ……………students.<br />8. A book............on the table.<br />9. The girls.................under the tree.<br />10. How…………your father?<br />13. บันทึกผลหลังการสอน<br />ผลการสอน<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br /><br />ปัญหา / อุปสรรค<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br /><br />ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br /><br />ลงชื่อ……………………………………..……..<br />(นางพเยาว์ ตัณฑ์เจริญรัตน์)<br />ผู้สอน ภาษาอังกฤษช่วงชั้นที่ 2<br />วันที่ ……. เดือน………………..พ.ศ…………<br />14.ความคิดเห็นของหัวหน้าสถานศึกษา หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย<br />( ตรวจ / นิเทศ / เสนอแนะ / รับรอง )<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br />...............................................................................................................................................................................<br /><br /><br />ลงชื่อ……………………………………..……..<br />(นายมานิต วงศ์ประเสริฐ)<br />ตำแหน่ง หัวหน้างานวิชาการช่วงชั้นที่ 2<br />วันที่ ……. เดือน………………..พ.ศ…………krukobhttp://www.blogger.com/profile/11631775852067612106noreply@blogger.com3